Related posts

Tuesday 14 February 2012

List nhung hanh dong xau cua teen voi khach nuoc ngoai

mon ngon moi ngay | thong tin hoc bong | VGA Driver |

Những hành động tuy rất nhỏ, nhưng chỉ một lần vậy thôi, chúng mình đã phần nào đánh mất ấn tượng tốt đẹp về con người Việt Nam rồi.
Cố tình chỉ đường sai!

Chỉ với chiếc bản đồ đơn giản trong tay, rất nhiều khách nước ngoài sang du lịch thường hay bị lúng túng bởi đường đi, ngõ hẻm, ngã ba, ngã tư cực kì phức tạp - đặc trưng của Việt Nam mình. Hơn nữa, khu vực thu hút lượng khách du lịch nước ngoài lớn nhất nước ta phải kể đến những con phố cổ sầm uất giữa thủ đô Hà Nội, nơi mà ngay cả chính những người sống gần khu vực này cũng phải khá vất vả để tìm ra đúng đường, đúng lối. Sự khó khăn còn nhân lên nhiều lần khi đa phần các khách du lịch nước ngoài đều gặp phải rào cản ngôn ngữ. Và teen chúng mình đang là một trong những thế hệ được trang bị ngoại ngữ tốt nhất đưa hình ảnh đất nước con người Việt Nam đến với bạn bè phương tây, thế nhưng...

Một số teen "vinh dự" khi được những người khách quý này hỏi đường, thay vì giúp đỡ lại tự biến mình thành "ác mộng" của du khách. Dạng thứ nhất là ngay bản thân mình còn không nhớ và thuộc đường đi, lối lại đó, thế nhưng, cố tình chỉ lung tung cho xong. Quá đáng hơn là thuộc dạng thứ hai, đó là một số teen tuy biết đường nhưng vẫn cố tình chỉ sai, mục đích để tìm kiếm niềm vui trên sự mệt mỏi của khác. Một teen sống trên phố Nhà Thờ kể: " Mình sống ở đây nên thường xuyên tiếp xúc và gặp những người du lịch nước ngoài hỏi đường, nói đúng thì không sao chứ nói sai thì chỉ có loạn đường trong phố cổ. Mình chứng kiến không ít những bạn học sinh vui đùa cố tình dẫn đường và chỉ đường sai, điển hình trường hợp mới gặp là hai cô bạn Nhật Bản, nghe kể là được nhóm bạn cấp ba nào đó chỉ đường vòng vèo, cuối cùng cả một tiếng lạc vòng quanh Bờ Hồ. "

H. (18 tuổi, Hàng Trống) kể thêm: " Phải tưởng tượng là khi mình chỉ đường cho bọn họ, bọn họ vui mừng và cảm ơn mình như nào, nghĩ chúng mình là người tốt bụng. Vậy mà đi một hồi mới biết là bị lừa, chắc chắn họ sẽ rất thất vọng. Chỉ cần một hay hai người như vậy đã gần như tô lên vết mực đen không đáng có về thế hệ trẻ Việt Nam rồi. "

List những hành động xấu của teen với khách nước ngoài
Những hành động đẹp của bạn có thể tạo nên ấn tượng tốt trong khách du lịch nước ngoài về cả một đất nước. (Ảnh minh hoạ)

Gặp "Tây" là "Money, Money"

Một giáo viên người Anh đang giảng dạy tại một trung tâm ngoại ngữ ở Hồ Chí Minh, trong một lần giảng bài đã kể với các học viên ở đây một câu chuyện, khiến ai ít nhiều cũng cảm thấy ngại ngùng, xấu hổ. Người thầy này kể rằng, đợt mới sang Việt Nam làm việc, trong một lần đi bộ gần chợ Bến Thành, ông có gặp hai anh em, người em khoảng 6, 7 tuổi nhìn thấy "Tây" thì tỏ vẻ mừng rỡ kêu to: " Money, Money! ". Tưởng rằng người anh - có vẻ như đang học cấp ba - thấy em như vậy sẽ xấu hổ và quát mắng. Nhưng không, người thầy giáo này đã nhận ra ngay cậu em học cái thói quen xấu này từ đâu, khi người anh ngay sau đó lặp lại điệp khúc trên. Trong trường hợp đó, nhìn vào cách ăn mặc, ông không nghĩ hai cậu bé là người ăn xin hay nghèo khổ gì.

Đó là một trong số những câu chuyện mà người thầy giáo người ngoài này đã gặp phải. Ngoài ra, bạn bè của thầy, không ít người gặp phải những chuyện tương tự. Và đây cũng là một chuyện trong rất nhiều câu chuyện, không chỉ là ở TP Hồ Chí Minh, mà trong đó, teen mình là người trong cuộc.

Chào hỏi, cười đùa, thậm chí là chửi thề cực... vô duyên

Với Việt Nam, dù mấy năm gần đây, người nước ngoài đến sinh sống, làm việc, du lịch, học tập khá nhiều thế nhưng, vẫn luôn là những cái gì đó mới mẻ, đặc biệt là với những teen không sống gần các trung tâm thành phố lớn... Một số teen khi gặp người nước ngoài, thay vì chào hỏi nói chuyện lịch sự, lại mang họ ra làm trò đùa bằng các thể loại chào cực kì vô duyên. Điều này khiến nhiều người nước ngoài rất khó chịu, đặc biệt là đối với người phương Tây. Điều này teen mình ít ai không biết, nhưng biết mà vẫn cố tình vì đơn giản nghĩ nó không ảnh hưởng tới bản thân. Đáng nói hơn, một số teen còn phát âm những từ ngữ nước ngoài thô thiển, mang ý nghĩa chửi thề, tục tĩu nhằm mua vui cho mình và nhóm bạn trước mặt du khách. Những câu nói đó không những ảnh hưởng cực kì không tốt trong suy nghĩ người nước ngoài về teen Việt, mà thay vào đó là toàn thể con người Việt Nam.

Những việc làm, câu nói trên không ít teen đã từng chứng kiến hay ngay bản thân mình cũng đã hành động như vậy. Nghe chừng tưởng không sao, nhưng thật sự chúng mình đã phá rất nhiều công sức của các bạn trẻ đang ngày ngày tìm cách đưa văn hoá Việt Nam đi xa hơn, bay cao hơn. Gần đây, sự việc một blogger du lịch nổi tiếng "nói xấu" Việt Nam trên tờ Huffington Post đã gây xôn xao. Người viết nói sẽ không bao giờ quay trở lại Việt Nam, vì trong chuyến du lịch, anh liên tục bị lừa gạt, chèo kéo, bị bán đắt... Chưa biết thực hư sự việc thế nào, nhưng rõ ràng "không có lửa làm sao có khói", những hành động "xấu xí" của một bộ phận người dân có thể ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, tiếng tăm của một đất nước trong lòng khách du lịch.

Nếu ngay ở nước nhà mình, văn hoá chúng ta không đẹp, thì làm sao chúng ta có thể mang ra đâu để trưng bày, để hãnh diện? Vì thế, đừng biến mình trở thành "con sâu làm rầu nồi canh", bạn nhé!

List những hành động xấu của teen với khách nước ngoài
Theo tintuc.xalo.vn

0 comments:

Post a Comment

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More