Related posts

Wednesday 13 June 2012

Thi tot nghiep 2011 Hon 3.800 thi sinh bo thi

Dân Việt - Chiều 4.6, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2011. Theo đó, cả nước có 3.801 thí sinh bỏ thi, chiếm 0.36%. (TNO) Tại Quảng Bình ngày 3.6 liên tiếp xảy ra các vụ bảo vệ trường thi cản trở phóng viên (PV) tác nghiệp dù đã xuất trình giấy tờ đầy đủ. Trong khi trẻ em trong thôn Trường Định, xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn - Bình Định nô nức vui chơi ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 thì gia đình 3 em Nguyễn Minh Phước (7 tuổi), Nguyễn Hoàng Hiệp (8 tuổi) và Nguyễn Khắc Vàng (6 tuổi) lại vật vã, đau đớn khóc con. Sáng 29-5, Phước, Hiệp, Vàng và các em nhỏ khác trong xóm rủ nhau đến kênh thủy lợi gần nhà tắm. Con kênh này đang được nạo vét, cơn mưa trước đó lại tạo nên những hố nước sâu nên 3 em đã sụp hố tử vong.

Số thí sinh đến chậm quá thời điểm tính giờ làm bài là 35 em; số thí sinh bị tai nạn giao thông không thể dự thi là 103 em; số thí sinh bị ốm không thể dự thi là 1.203 em; số thí sinh bỏ thi vì các lý do khác là 2.460 em.

Có 8 giám thị vi phạm quy chế thi ở các địa phương Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Đắk Nông và Bình Phước. Trong đó, 4 giám thị bị đình chỉ công tác coi thi và 4 người bị cảnh cáo.

Có 45 thí sinh vi phạm quy chế thi (giảm 45 trường hợp so với năm 2010).

Trong 3 ngày thi các hội đồng thi trên cả nước đã phát hiện và xử lý 2 trường hợp thí sinh thi hộ tại Quảng Ninh và Phú Yên.

Công Trình

Theo anh Đặng Tài (công tác tại Báo điện tử Dân trí), sau khi hết giờ thi môn Sử, anh vào hội đồng thi (HĐT) Trường THPT Phan Đình Phùng (TP.Đồng Hới, Quảng Bình) tác nghiệp.

Thời điểm đó, HĐT này đã đánh trống kết thúc giờ làm bài, cổng chính của trường đã được bảo vệ mở toang, người nhà thí sinh cũng đã tràn vào khu vực bên trong trường thi để đón con em.

Tuy nhiên, khi anh Đặng Tài chụp ảnh " phao thi " vứt tràn lan ở trong khuôn viên trường thì lực lượng bảo vệ phát hiện, ngăn cản, thu giữ máy ảnh, sau đó "áp giải" anh Tài vào phòng để làm việc.

Trong cuộc trao đổi với lãnh đạo HĐT và lực lượng công an bảo vệ, anh Đặng Tài đã tường trình sự việc và xuất trình những giấy tờ liên quan.

Đại diện HĐT cũng đã lập biên bản vụ việc, và theo các cán bộ HĐT này, anh Đặng Tài đã vào tác nghiệp trong thời điểm đang thu bài. Ông Đoàn Đức Liêm, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình cũng đã có mặt để giải quyết vụ việc.

Cũng tại HĐT này, một PV khác đã bị lực lượng bảo vệ ngăn cản không cho tác nghiệp và đuổi ra ngoài mặc dù PV đã trình giấy giới thiệu.

Trước đó, sau khi kết thúc thi môn Địa lý, PV Phú Sơn (Phòng thời sự, Đài PT-TH Quảng Bình) đã bị bảo vệ của HĐT Trường THPT Đào Duy Từ (TP.Đồng Hới) cản trở tác nghiệp dù đã xuất trình đầy đủ giấy tờ.


"Phao thi" vứt ngay hành lang HĐT Trường THPT Phan Đình Phùng


Phóng viên Phú Sơn bị ngăn cản tác nghiệp tại HĐT Trường THPT Đào Duy Từ


Các học sinh của Trường THPT Phan Đình Phùng phải đi thu dọn "phao thi" sau mỗi buổi thi

Tin, ảnh: Trương Quang Nam

>> Gợi ý giải đề thi môn Sử
>> Thở phào" sau ngày thi căng thẳng
>> Gợi ý giải đề thi môn Địa
>> Đề thi môn Địa bàn về kinh tế và "an ninh quốc phòng" biển
>> Thi sử, địa: đừng trông chờ vào "phao"
>> Chồng bồng con chờ vợ thi tốt nghiệp
>> Cả nước có gần 2.600 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp
>> Các thí sinh hoàn tất ngày thi đầu tiên
>> Gợi ý giải đề thi môn Hóa
>> Vượt sông, vượt suối đến trường thi
>> Gợi ý giải đề thi môn Văn
>> Học sinh cả nước bước vào môn thi tốt nghiệp đầu tiên
>> Đề Văn khá nhẹ nhàng
>> Hôm nay gần một triệu học sinh thi tốt nghiệp
>> Vén dây, vượt rào sờ đầu rùa cầu may
>> Nhộn nhịp "thị trường" phao thi


Dồn dập trẻ chết đuối

Khoảng nửa tháng trở lại đây, dù mới vào hè nhưng trên cả nước đã dồn dập xảy ra nhiều vụ trẻ chết đuối thương tâm. Ngày 30-5, UBND xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết chiều tối 29-5, khi vừa kết thúc năm học, hai em Lê Thị Thoa và Hoàng Thị Thiêm (học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh) rủ nhau đi tắm ở khu vực bãi biển Điền Lộc. Vì không biết bơi nên 2 em đã bị sóng cuốn ra xa và tử vong.

Trước đó, chiều 27-5, em Hồ Văn Tịnh (học sinh lớp 5 Trường Tiểu học xã An Cư, huyện Tuy An - Phú Yên) đã chết đuối trong lúc cùng nhóm bạn tắm sông ở khu vực dưới gầm cầu Cà Lúi. Sáng 24-5, một nhóm học sinh Trường Tiểu học Phò Trạch, xã Phong Bình, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế rủ nhau đi câu cá ở hồ Kiệt Bộng. Sau đó, hai em Nguyễn Văn Hải (học lớp 5) và Nguyễn Văn Đệ (lớp 4) nhảy xuống hồ tắm rồi chết đuối.

Tại khu vực bãi nổi ven sông Hồng, xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín - Hà Nội chiều 23-5, người dân phát hiện 2 nữ sinh bị chết đuối là Nguyễn Thị Hiền và Nguyễn Thị Luyến (học sinh Trường THPT Lý Tử Tấn). Cùng ngày, trên sông Lũy ở xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình - Bình Thuận, một nhóm 6 học sinh rủ nhau bơi qua khu vực rẫy bên kia sông bắt dế. Khi cả nhóm bơi về thì bị nước cuốn trôi, trong đó 3 em thiệt mạng.

Trước đó, trưa 20-5, 3 học sinh Ngũ Đình Trọng (lớp 7), Ngũ Trọng Trí (em ruột Trọng, lớp 1) và Ngũ Gia Thịnh (lớp 2), ngụ tại xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng - Bình Phước rủ nhau đi tắm ở một bàu nước. Đến chiều, gia đình không thấy về nên bủa đi tìm và phát hiện thi thể các em dưới bàu.

Em Phan Văn Tín bị sốc nặng vì chứng kiến 4 bạn mình chết đuối. Ảnh: HỒNG ÁNH

Sáng 16-5, ngành giáo dục tỉnh Phú Yên nháo nhào khi nhận được thông tin 4 học sinh ở xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa chết đuối. Tai họa xảy ra chiều 15-5. Sáu học sinh gồm: Võ Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Huệ, Phạm Minh Hiếu, Trần Biện Pháp, Phan Văn Tín và Lê Thị Kiều Trinh rủ lên thuyền nhà của Pháp ra bến Đình thuộc sông Ba để liên hoan chia tay năm học.

Khoảng 16 giờ 30 phút, Huệ và Hạnh xuống sông tắm, gặp chỗ nước chảy xiết nên bị đuối. Thấy vậy, 3 học sinh nam là Hiếu, Tín và Pháp nhảy xuống cứu. Trong lúc hoảng loạn, Hiếu và Pháp cũng bị nước cuốn trôi, chỉ một mình Tín bơi được vào bờ. Hôm chúng tôi đến thăm, Tín nằm bất động trên võng vì bị sốc nặng khi chứng kiến cảnh 4 người bạn của mình chết đuối. "Cõng Tín từ bến sông về nhà là nó nằm luôn, không thiết gì đến ăn uống, mắt cứ nhìn đâu đâu" - cha Tín rầu rĩ…

Sơ sẩy là "xong"

Tại vùng sông nước miền Tây, tình trạng trẻ chết đuối luôn là nỗi nhức nhối của nhiều gia đình và xã hội. Thực trạng này đã được báo động từ nhiều năm qua, các cơ quan chức năng cũng có hẳn chương trình hành động để ngăn chặn nạn trẻ chết đuối song hiệu quả vẫn chưa đến đâu.

Với hệ thống kênh rạch chằng chịt, ĐBSCL luôn tiềm ẩn tai họa sông nước đối với trẻ em. Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ chết đuối, nổi cộm là chuyện quan tâm, trông nom con em của các bậc phụ huynh còn rất lơ là. "Chỉ cần sơ sẩy chút là "xong" nhưng nhiều gia đình vẫn chưa ý thức, hời hợt trong việc chăm sóc con em mình"- một cán bộ bảo vệ - chăm sóc trẻ em Sở LĐ-TB-XH tỉnh An Giang nhận xét.

Những năm qua, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng chống trẻ đuối nước đến tận các thôn, xóm. Tuy nhiên, bà Lê Thị Bạn, cộng tác viên dân số - gia đình – trẻ em huyện Phú Tân - An Giang, cho biết rất khó vận động phụ huynh tham gia các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức này. "Nhiều người phớt lờ không tới dự, người đi dự thì chẳng mấy ai để tâm. Đau nhất là khi chúng tôi vừa tổ chức buổi tuyên truyền tại xã Phú Thọ, huyện Phú Tân hôm trước, ai cũng quả quyết mình biết cách trông nom con em thì ngay hôm sau đã có một cháu chết đuối ở đây" - bà Bạn bức xúc.

Một cán bộ Phòng Bảo vệ - Chăm sóc trẻ em Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Tháp cho rằng vấn đề then chốt là ý thức giữ gìn, bảo vệ và chăm sóc con em của từng gia đình. "Song do nghèo khó, nhiều gia đình lại ít người nên bỏ mặc con trẻ ở nhà một mình, nhờ hàng xóm trông giùm hoặc đem cả con nhỏ theo khi hái rau, bơi xuồng, cắt lúa...

Nghỉ hè, trẻ em tìm đến sông rạch vui chơi, tắm rất nguy hiểm. Ảnh: QUỐC DŨNG

Tình trạng này rất nguy hiểm, chỉ cần sơ ý là trẻ có thể gặp nạn ngay" – vị cán bộ này cho biết. Theo Phòng Bảo vệ - chăm sóc Trẻ em Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Tháp, trẻ em chết đuối thường tăng cao vào mùa hè, khi các em không đến trường nhưng lại không có sân chơi trong những ngày nghỉ học. Để ngăn chặn tình trạng chết đuối, UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành kế hoạch phổ cập bơi cho trẻ 7-15 tuổi, phấn đấu đến năm 2015 sẽ có 48% trẻ trong độ tuổi này được phổ cập bơi.

"Đã đến lúc báo động tình trạng chết đuối trong học sinh và trẻ em nói chung"- bà Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc phụ trách công tác trẻ em của Sở LĐ-TB-XH tỉnh Phú Yên, nhấn mạnh. Theo bà Lai, thực trạng trẻ chết đuối hiện nay ở Phú Yên cũng rất đáng lo ngại, nhất là trong mùa hè. "Thời tiết nóng bức cùng với việc quản lý giờ giấc của các em giữa gia đình và nhà trường không rạch ròi nên dễ dẫn đến việc học sinh ra sông, suối, biển tắm và chết đuối" - bà Lai lo lắng. Bà Lai cho biết trong 4 năm qua, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Phú Yên đã triển khai mạnh chương trình phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, trong đó đề cập nhiều đến việc hạn chế tình trạng trẻ chết đuối nhưng trẻ vẫn gặp nạn nhiều, đặc biệt vào mùa hè.

Theo Bộ Y tế, 4 năm gần đây, trung bình mỗi năm có 3.624 trẻ chết đuối. Đuối nước là nguyên nhân chủ yếu gây tử vong từ lứa tuổi sơ sinh cho đến vị thành niên ở Việt Nam (50%), vượt xa những nguyên nhân khác.

Sớm dạy bơi cho học sinh

Bà Lê Thị Loan, Trưởng Phòng Chăm sóc trẻ em Sở LĐ-TB-XH tỉnh Vĩnh Long, cho biết UBND tỉnh vừa phê duyệt kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em giai đoạn 2011-2015. Dự án sẽ được thực hiện tại 20 xã trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, sẽ tổ chức hoạt động tuyên truyền phòng chống tai nạn chết đuối cho trẻ em đến người dân thông qua việc xây dựng "ngôi nhà an toàn", cách bảo vệ trẻ khi đi qua vùng sông nước, ao hồ và trong mùa mưa lũ.

Ngoài ra, dự kiến trong năm nay, Sở LĐ-TB-XH Vĩnh Long sẽ trao 300 áo phao cho học sinh đi học bằng xuồng, ghe, đò tại các huyện Trà Ôn, Măng Thít…

Tại Vĩnh Long, hầu hết các trường hợp trẻ bị chết đuối xảy ra ở vùng nông thôn đều do sự bất cẩn của người lớn. Do vậy, bà Loan đề nghị nên sớm đưa môn bơi lội vào trường học nhằm giúp trẻ tự cứu mình khi có tai nạn xảy ra.

Tuy nhiên, theo bà Loan, quan trọng nhất là gia đình cần quan tâm, quản lý thường xuyên hơn đối với trẻ, đặc biệt trong kỳ nghỉ hè do các em hay tụ tập đùa nghịch, tắm sông.

C.Linh

0 comments:

Post a Comment

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More