Related posts

Friday 15 June 2012

Thi sinh hai long voi de thi Lich su

Cách mạng tháng Tám, Hiệp định Paris 1973 và kinh tế nước Mỹ giai đoạn 1945 - 1973 là toàn bộ nội dung đề thi tốt nghiệp môn Lịch sử năm 2012. (GD&TĐ)-Bộ GD&ĐT vừa báo cáo nhanh ngày thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012, theo đó, trong ngày thi này, tỷ lệ thí sinh đến dự thi tiếp tục ổn định ở mức cao (99,24%;), GD THPT đạt tỷ lệ 99,86% (ngày thi thứ nhất đạt 99,87%) và GDTX đạt tỷ lệ 98,61% (ngày thi thứ nhất đạt 98,60%). Chiều 3/6, kết thúc 2 môn thi của ngày thi thứ hai, ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, trong ngày thi thứ 2, ở hệ THPT có 74 thí sinh vắng mặt ở môn Địa và 76 thí sinh vắng môn Lịch sử.

* Đề thi tốt nghiệp môn Lịch sử 2012

Không xé nhỏ câu hỏi thành các ý, cũng không đánh đố thí sinh, đề Sử năm nay được sĩ tử đánh giá là "phù hợp". Tại điểm thi THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội), học sinh khối A, B, C đều hài lòng với phần bài làm của mình.

Nở nụ cười tươi rói, thí sinh Nguyễn Thành Nhân cho biết, sở trường của em là Toán, Lý, Hóa, nhưng đề Sử với những câu hỏi không đánh đố, lại vào các sự kiện lớn nên làm rất tốt.

"Dù không theo khối C nhưng khi học ôn chúng em cũng chú trọng vào các sự kiện không thể không biết trong lịch sử Việt Nam như Cách mạng tháng Tám, hiệp định Paris, Giải phóng miền Nam... May mắn là đề thi đã ra đúng vào phần này", Nhân nói.

Thí sinh sau môn thi tốt nghiệp năm 2012. Ảnh: Hoàng Hà.

Cùng chung tâm trạng, em Đặng Thanh Tùng cũng làm hết yêu cầu bài thi trong 90 phút. Tư duy khối A đã giúp Tùng nhận định và vạch ra các ý cần làm ngay sau khi nhận đề. "Em làm ngắn gọn, đủ ý để đảm bảo đủ thời gian làm bài. Nếu viết dông dài thì 90 phút có thể không đủ làm", Tùng nói.

Còn Bùi Quốc Việt (THPT Liễu Giai) cho biết, làm bài khá suôn sẻ chỉ hơi "vấp" một chút khi làm phần "Hiệp định Paris" bởi câu hỏi yêu cầu học sinh phải hệ thống được kiến thức qua các giai đoạn lịch sử. Nhiều thí sinh cũng gặp tình trạng tương tự khi giải quyết câu hỏi trên.

Đặng Thị Thu Hiền (THPT Lý Thái Tổ) cũng chia sẻ, đề thi sử không khó và bám sát chương trình, các câu hỏi phụ khiến học sinh phải vận dụng thêm kiến thức xã hội. "Đề thi vừa sức với thí sinh, kể cả người học khối A như em. Nội dung câu hỏi em đều học qua và làm được hai tờ nên chắc được 7-8 điểm", Hiền tự tin.

Nuối tiếc vì chưa trả lời trọn vẹn câu nhiều điểm nhất, Đức Anh (THPT Nhân Chính) cho hay, câu về Hiệp định Paris khó còn câu hỏi về ASEAN lại hay nên bài làm của em chủ yếu dựa vào ý hiểu của mình.

Trong khi đó, nhiều sĩ tử tại TP Đà Nẵng cho biết, đã học "lệch tủ". Tiết trời oi bức khiến nhiều thí sinh không làm được bài chán nản ra về sớm.Nguyễn Thị Minh Uyên (thi tại THCS Nguyễn Huệ) than: "Em chỉ làm được khoảng 4 điểm thôi. Hy vọng ngày mai sẽ làm tốt môn Toán để kéo điểm lại".

Với vẻ mặt buồn rầu, thí sinh Phúc Yên (chuyên Anh THPT Trần Phú) cho biết, khi ôn tập lại chủ yếu trú trọng vào phần diễn biến chứ không ôn kỹ nguyên nhân và ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám. Còn về ASEAN thì chỉ học quá trình thành lập chứ không chú trọng nội dung chiến lược của 5 nước sáng lập.

Dù chỉ làm được trọn vẹn câu 2 về "Hiệp định Paris" và một phần các câu còn lại nhưng Nguyễn Quốc Dũng (THPT Diên Hồng) vẫn tự tin vì những môn trước làm khá tốt, có thể bù trừ điểm cho nhau.

Tại TP HCM , kết thúc môn thi Lịch sử, các thí sinh ra về trong tâm trạng kém vui hơn những môn thi trước mặc dù đề không dài và cũng không quá khó. Theo Mỹ Loan (THPT Nguyễn Khuyến), em làm khá tốt câu hỏi đầu tiên về ý nghĩa lịch sử và nguyên nhân thắng lợi của Cách mạng tháng 8, còn câu hỏi về lịch sử thế giới thì không làm được.

Cô Nguyễn Thị Hiền, Tổ trưởng tổ Xã hội THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết, đề thi môn Lịch sử ra vừa sức với học sinh vì nằm trong phạm vi kiến thức cơ bản. Đề không có sự đánh đố, nhưng vẫn có câu phân loại thí sinh (ở phần tự chọn).

"Theo tôi với đề thi này, tỷ lệ đạt điểm trên trung bình môn lịch sử sẽ cao", cô Hiền nhận định.

Tương tự, Tố Minh (THPT Nguyễn An Ninh) cho biết, được cô giáo lên dàn ý về các vấn đề liên quan đến nước Mỹ nên làm khá tốt. Nhưng ở ý 2 của câu hỏi liên quan đến Hiệp định Paris thì phải "chế" vì không có trong nội dung ôn tập.

Nhóm nam sinh trường Nguyễn Du túm tụm phàn nàn: "Em chẳng ôn gì về phần nước Mỹ cả thì lại rơi vào đó. Không biết môn này có được điểm trung bình không nữa".

Theo thông tin từ Sở Giáo dục TP HCM, thí sinh THPT vắng thi nhiều hơn so với ngày đầu tiên (hơn 70 em), còn hệ Giáo dục thường xuyên cũng vắng khoảng trên 200 thí sinh ở mỗi buổi thi. Toàn thành phố chỉ có một thí sinh GDTX bị lập biên bản do mang tài liệu vào phòng thi.

Trước đó, đề thi tốt nghiệp môn Văn và Sử cũng được thí sinh và giáo viên đánh giá rất cao khi có những câu hỏi mở và liên quan đến vấn đề thời sự nóng hổi. "Thói dối trá" được đưa vào đề thi môn Văn và "vấn đề an ninh quốc phòng" đưa vào môn Sử rất tự nhiên, tạo sự hào hứng cho các thí sinh.

Theo nhận xét của thí sinh, ba môn thi xã hội không hề gây khó khăn. Sáng mai, thí sinh sẽ thi môn Toán (150 phút) và kỳ thi được khép lại bằng môn Ngoại ngữ (60 phút) vào buổi chiều cùng ngày. Sau khi kết thúc mỗi môn thi, VnExpress.net sẽ đăng tải gợi ý làm bài thi tốt nghiệp do giáo viên Trung tâm Học mãi thực hiện.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2012
Ngày Buổi Môn thi Thời gian Giờ phát đề Giờ làm bài
2/6 Sáng Ngữ văn 150 phút 7h 25 7h 30
Chiều Hóa học 60 14h 15 14h 30
3/6 Sáng Địa lý 90 7h 25 7h 30
Chiều Lịch sử 90 14h 15 14h 30
4/6 Sáng Toán 150 7h 25 7h 30
Chiều Ngoại ngữ 60 14h 30

Nhóm phóng viên


(GD&TĐ)-Bộ GD&ĐT vừa báo cáo nhanh ngày thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012, theo đó, trong ngày thi này, tỷ lệ thí sinh đến dự thi tiếp tục ổn định ở mức cao (99,24%;), GD THPT đạt tỷ lệ 99,86% (ngày thi thứ nhất đạt 99,87%) và GDTX đạt tỷ lệ 98,61% (ngày thi thứ nhất đạt 98,60%).

Thí sinh phấn khởi sau hai ngày thi hoàn thành tốt đẹp. Ảnh: gdtd.vn

Công tác coi thi tiếp tục được tổ chức nghiêm túc; ý thức chấp hành Quy chế của cán bộ làm công tác thi và thí sinh nâng lên rõ rệt, góp phần duy trì kỷ cương trường thi và kỷ luật phòng thi. Trong hai buổi thi không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế bị đình chỉ làm công tác thi (giảm 8 trường hợp so với ngày thi đầu tiên). Các trường hợp vi phạm quy chế thi của thí sinh tiếp tục được phát hiện và xử lý kịp thời. Cả nước chỉ có 5 thí sinh GD THPT bị đình chỉ thi (tăng 01 trường hợp so với ngày thi thứ nhất và 7 thí sinh GDTX bị đình chỉ thi, giảm 3 trường hợp so với ngày thi thứ nhất (10 trường hợp).

Phát huy kết quả tổ chức thi ngày 02/6/2012, các sở GD&ĐT và Cục Nhà trường-Bộ Quốc phòng tiếp tục tổ chức tốt khâu coi thi, tập trung huy động mọi lực lượng phối hợp tổ chức thi để ngày thi diễn ra bình thường, an toàn, nghiêm túc. Các nhà trường tiếp tục phối hợp với các đoàn thể xã hội và phụ huynh học sinh tạo mọi điều kiện cho thí sinh dự thi an toàn.

Các Bộ, Ngành liên quan, UBND các cấp và Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngành Giáo dục trong chỉ đạo, bảo đảm các điều kiện an ninh, trật tự, an toàn giao thông và nguồn điện, nước ổn định cho công tác tổ chức thi.

Thời tiết hai buổi thi vẫn tiếp tục thuận lợi đối với công tác tổ chức thi; nhìn chung tại các Hội đồng coi thi cả nước, thí sinh tiếp tục đến dự thi đông đủ, các phòng thi vẫn an toàn. Tỷ lệ thí sinh không đến dự thi vẫn tiếp tục ở mức thấp, tương đương ngày thi thứ nhất tỷ lệ 0,76%; trong đó, chỉ có 5 thí sinh không được dự thi do đến chậm quá 15 phút sau thời điểm tính giờ làm bài.

Đặc biệt, đề thi của các môn Địa lí và Lịch sử tiếp tục nhận được sự đánh giá tích cực của thí sinh và dư luận xã hội nói chung: nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với nội dung học tập và ôn luyện, đảm bảo vừa sức, kiểm tra được kiến thức cơ bản và có khả năng phân hóa trình độ của thí sinh.

Cũng như đề thi của các môn Ngữ văn và Hóa học trong ngày thi thứ Nhất (02/6/2012), đề thi của các môn Địa lí và Lịch sử được bảo mật an toàn tuyệt đối đến khi chuyển đến từng thí sinh trong các phòng thi.

Trong cả hai buổi thi, không có hiện tượng tung tin thất thiệt và không có ý kiến thắc mắc gì về đề thi.

Nhìn chung, ngày thi thứ hai của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 tiếp tục được tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc trên phạm vi toàn quốc và diễn ra bình thường, an toàn, đúng quy chế.

Hiếu Nguyễn

,

Ở hệ bổ túc THPT, có đến 224 vắng mặt ở môn Địa và 233 thí sinh bỏ thi ở môn Lịch sử.

Điều đặc biệt xảy ra so với ngày đầu tiên, là phát hiện thí sinh quay cóp tài liệu. Hội đồng coi thi đã phát hiện thí sinh đầu tiên sử dụng tài liệu khi đang làm bài. Đó là thí sinh của Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Tân Bình, thi tại trường THCS Đồng Khởi, quận Tân Phú, khi đang thi môn Địa lý, buổi sáng 3/6. Ngay sau khi bị phát hiện có sử dụng tài liệu trong khi đang làm bài, thí sinh này đã bị các giám thị lập biên bản, đình chỉ thi ngay lập tức.

Ông Sơn cho biết, ngày thi thứ 2 tại TP.HCM đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế và không có bất cứ sự cố nào đáng tiếc xảy ra, kể cả các sự cố về giao thông đối với các thí sinh. Tình hình giao thông trong ngày hôm nay (3/6) vẫn tiếp tục được lực lượng CSGT Công an TP.HCM đảm bảo ở mức cao nhất, không để xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông khiến cho thí sinh đến điểm thi bị chậm trễ.

Đối với môn 2 môn thi ngày hôm nay tâm trạng của đa số của các thí sinh tại TP.HCM đều vui vẻ, phấn khởi vì làm bài thi khá tốt.


0 comments:

Post a Comment

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More